วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นวดแก้อาการ “นิ้วล็อก”(1)

นวดแก้อาการ “นิ้วล็อก”(1)    

 
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=949000013534
       “คุณหมอคะ ดิฉันมีอาการนิ้วล็อก คือเวลางอเข้ามาแล้วไม่สามารถยืดกลับไปเหมือนเดิมได้ ทำให้ต้องใช้อีกมือช่วยดึงให้กลับไป ไม่ทราบว่ามีหนทางรักษาให้กลับคืนไปเหมือนเดิมไหมคะ”
       คนไข้สุภาพสตรีรายหนึ่งบอกเล่าอาการนิ้วล็อกหรืออาการติดขัดของนิ้วมือ
       ให้ฟัง พร้อมกับขอความช่วยเหลือ
      
       แน่นอน...ในฐานะที่เป็นหมอก็ต้องตอบว่า “ได้”
      
       ในทางการแพทย์จีนเรียกอาการนิ้วล็อกว่า “ฐานเสี่ยงจื่อ” เป็นอาการที่มักเกิดขึ้นกับ “ผู้หญิง” มากกว่า “ผู้ชาย” และมักพบบ่อยในผู้ที่ต้องใช้มือ โดยเฉพาะ “นิ้ว” ทำงานเป็นเวลานาน
      
       การใช้นิ้วมือที่เคลื่อนอยู่อย่างตลอดเวลาส่งผลทำให้เส้นเอ็นและ กล้ามเนื้อเกิดการเสียดสีกัน เมื่อเสียดสีกันนานๆ ก็จะเกิดอาการอักเสบ บวม และทำให้เส้นเอ็นค่อยๆ หนาขึ้น กระทั่งทำให้การเคลื่อนไหวของนิ้วเป็นไปอย่างติดๆ ขัดๆ
      
       อาการของโรคทางกายภาพที่พบเห็นกันเป็นประจำคือ นิ้วมือผิดรูป ซึ่งส่วนใหญ่นิ้วจะหนาขึ้นและมีลักษณะเหมือนลูกน้ำเต้า โดยเมื่อเรางอนิ้วเข้ามานิ้วจะเกิดอาการล็อก และไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ต้องใช้อีกมือหนึ่งมาช่วยดึงหรือปลดล็อกจึงจะกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม
      
       นอกจากนี้ อาการที่พบบ่อยๆ ในผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาก็อย่างเช่น นิ้วมือไม่มีแรง เมื่อยหรือบางทีก็ปวด การเคลื่อนไหวไม่สะดวก ยืดนิ้วยากลำบาก ถ้ากดไปตรงบริเวณที่มีปัญหาก็จะเกิดความเจ็บปวดขึ้น
      
       ทั้งนี้ อาการนิ้วล็อกมักจะเกิดขึ้นกับ 3 นิ้ว คือ นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลางเป็นหลัก
       

       อย่างไรก็ตาม ต้องบอกและต้องย้ำว่า นิ้วล็อกเป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมในการใช้งานของนิ้ว ไม่ใช่โรคที่เกิดจากเชื้อโรคแต่อย่างใด และผู้ที่ใช้มือ ใช้นิ้วในการทำงานมากๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเกิดอาการนิ้วล็อกทุกคนไป หากแต่ขึ้นอยู่กับพื้นฐานสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยว่าเป็นอย่างไร ซึ่งโดยหลักการแพทย์แผนจีนอธิบายตรงนี้ว่า นอกจากมีผลมาจากการใช้นิ้วนานๆ แล้ว ยังมีส่วนเชื่อมโยงกับระบบเลือดลมที่ผิดปกติด้วย
      
       อาการนิ้วล็อกนั้น แม้ว่าจะไม่อันตรายร้ายแรงหรือส่งผลกระทบเชื่อมโยงหรือลามไปถึงอวัยวะส่วน อื่นๆ ของร่างกาย แต่ก็เป็นสิ่งที่มักจะสร้างความรำคาญและมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเรา พอสมควร
      
       เพราะฉะนั้น จึงขอแนะนำให้เข้ารับการรักษาจากหมอผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เนื่องจากเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ไม่ยากเท่าใดนัก
      
       ในปัจจุบัน การรักษาอาการนิ้วล็อกได้รับการพัฒนาไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการแพทย์แผนปัจจุบันที่ใช้ “การผ่าตัด” เข้ามาช่วยรักษาและประสบความสำเร็จเช่นกัน แต่สำหรับแพทย์แผนจีนแล้ว ต้องบอกว่าไม่จำเป็น เพราะสามารถใช้การนวดทุยหนารักษาให้หายได้ ส่วนจะใช้เวลายาวนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
      
       สำหรับหลักการสำคัญในการรักษาด้วยทุย หนาก็คือ การทำให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก และระงับความเจ็บปวด การอักเสบและบวม โดยการนวดเพื่อทำให้ส่วนที่ยึดติดคลายตัวและฟื้นฟูการทำงานของนิ้วให้กลับ คืนสู่ปกติ
      
       ทั้งนี้ กรรมวิธีการรักษามีทั้งการกดจุด การโยกและการกระตุก โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ขั้นตอนด้วยกัน
      
       ขั้นที่หนึ่ง เริ่มต้นอุ่นเครื่องด้วยการใช้หัวแม่มือคลึงจุดที่เป็นปัญหา โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที
      
       ขั้นที่สอง ให้ใช้นิ้วกดในจุดที่เจ็บ หนักเบาสลับกันไป ซึ่งในแต่ละนิ้วก็จะมีจุดที่เจ็บมากกว่า 1 จุดขึ้นไป อาจจะเป็น 2 จุดหรือ 3 จุดก็ได้ โดยกดจุดละประมาณ 30 วินาที
      
       ขั้นที่สาม ให้ใช้มือหนึ่งจับที่มือของผู้ป่วยเอาไว้ ส่วนอีกมือหนึ่งจับที่ปลายนิ้วที่ล็อก จากนั้นให้ดึงนิ้วตรง หมุนนิ้วตามเข็มนาฬิกา 8 รอบ และหมุนทวนเข็มนาฬิกาอีก 8 รอบ
      
       ขั้นที่สี่ เมื่อทำตามขั้นตอนที่สามเสร็จแล้ว ให้ใช้มือดึงและกระตุกนิ้วที่ ล็อกให้ยืดออกมา
      
       และขั้นที่ห้า ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้บีบไล่รีดจากโคนนิ้วไปถึงปลายนิ้ว
      
       รวมแล้ว 5 ขั้นตอนใช้เวลาประมาณสัก 10 นาที
      
       และคราวหน้า เราจะว่ากันถึงวิธีการนวดตัวเองเพื่อแก้ปัญหานิ้วล็อก....
                                                   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Facebook GooGle Plus YouTube Favorites More

 
Design by WordPress Themes | Bloggerized by BidDeal - Premium Themes | 08 222 82 651