วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นวดกดจุด นวดแก้อาการ นวดบำบัดโรค ด้วยการนวดเท้า


นวด ฝ่าเท้า มิเพียงเพื่อผ่อนคลาย และสร้างเสริมสุขภาพ นวดฝ่าเท้าถ้าศึกษาให้ลึกด้วยการแพทย์ผสมผสานยังรักษาโรคได้อีกด้วย ก่อนอื่นทำไมนวดฝ่าเท้าจึงมีบทบาทไปถึงอวัยวะภายในได้ ทั้งๆ ที่เราเพียงแตะต้องกันที่ผิวกายภายนอกที่ส่วนปลายสุดของร่างกาย คือ ฝ่าเท้าทั้งสองเท่านั้น

ปัจจุบันทฤษฎีที่อธิบายเรื่องนี้ได้น่าฟังที่สุด เห็นจะเป็นทฤษฎี "คลื่นพลังบำบัดโรค" หรือที่เรียกว่า "Vibrational medicine" ซึ่งอิงความรู้วิทยาศาสตร์ควอนตัม ดังที่ผมเคยเล่าสู่ผู้อ่านไว้แล้วเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ใครสนใจขอย้อนกลับไปอ่านในเรื่องนั้น

แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด เราจะใช้ความรู้นวดฝ่าเท้ารักษาโรคมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร ฉบับนี้ขอชี้ชวนให้ใช้การแพทย์ผสมผสานมาประยุกต์เป็นศาสตร์นวดฝ่าเท้าบำบัด โรคดูบ้าง

เดิมทีเดียว ทฤษฎีนวดฝ่าเท้าบำบัดโรคพอจะจำแนกเป็น 2 สาขาใหญ่ๆ ที่สำคัญ

สาขาหนึ่งเรียกว่า Zone Therapy เป็นการรักษาตามแนวพื้นที่ เผยแพร่โดยแพทย์อเมริกันชื่อ วิลเลียม ฟิตเจอรัลด์ตั้งแต่ปี คศ.1913 แล้วสืบทอดมาถึงปัจจุบันโดย โจเซฟ คอร์โว สาขานี้แบ่งร่างกายเป็น 10 แถบ ที่ต่อทอดจากศีรษะไปตลอดปลายมือ ปลายเท้า เขาแนะนำให้นวดทั้งมือและเท้าตามแถบพลังงาน เพื่อบำบัดโรคภายใน

สาขาที่สองเรียกว่า Reflexology ริเริ่มโดยนักบำบัดชาวอเมริกันชื่อ ยูนิช อิงก์แฮม เมื่อปี คศ.1938 เธอแบ่งโซนบนฝ่าเท้าเป็นแถบๆ ที่มีปฏิกิริยาสะท้อนกลับไปสู่อวัยวะภายในแต่ละส่วน กลายเป็นแผนผังที่ปัจจุบันติดตั้งอยู่หน้าสถานนวดฝ่าเท้าเกือบทุกแห่งใน ปัจจุบันนี้

การบำบัดถือว่า ให้เลือกกดจุดที่ตรงกับอวัยวะที่ต้องการรักษาตามแผนผังที่ปรากฏในฝ่าเท้า นั้น ถ้าตรงจุดกันจะได้จุดที่รู้สึกเจ็บมาก ก็ให้นวดจุดนั้นไป อาจครั้งเดียวหรือหลายครั้งจนจุดนั้นคลายไป

อย่างไรก็ดี ถ้านักบำบัดฝ่าเท้าในปัจจุบันจะได้ขยายความเข้าใจในทฤษฎีอื่นๆ มาใช้ร่วมในการนวดฝ่าเท้าแล้ว ผมคิดว่าจะเกิดบทบาทในการรักษาโรคอีกมาก บางทีถ้าส่งเสริมกันให้เป็นล่ำเป็นสันอาจเป็นกุญแจสำคัญทำให้เรื่องแบ่ง งบประมาณ 30 บาทมีทางจะลงตัวกันได้ง่ายยิ่งขึ้น โรงพยาบาลไหนอยู่ไกลและงบประมาณไปไม่ถึงกันนัก ก็ระดมกันนวดฝ่าเท้ากันให้ทั่วทั้งอำเภอ เพราะใครๆ ก็มีฝ่าเท้าของตัวเองอยู่แล้ว นวดให้ตัวเองบ้าง นวดให้กันและกันบ้าง เงินทองก็ไม่ต้องเสียสักบาท

ถ้าสนใจจะนวดฝ่าเท้าบำบัดโรค ควรเรียนรู้ทฤษฎีรักษาโรคตามแนวธรรมชาติบำบัดอีก 3 ทฤษฎี คือ
1.ทฤษฎีต่อมฮอร์โมน
2.ทฤษฎีล้างพิษ
3.ทฤษฎีการแพทย์แผนจีน

ทฤษฎีต่อมฮอร์โมน
ต่อมฮอร์โมนเป็นองค์ประกอบ สำคัญที่สร้างสมดุลของร่างกาย การเสื่อมสภาพของต่อมฮอร์โมนเป็นปัจจัยให้เกิดความชราภาพ บนฝ่าเท้ามีต่อมฮอร์โมนหลายตำแหน่ง การนวดจุดเหล่านี้จะกระตุ้นต่อมฮอร์โมนช่วยบำบัดได้ตั้งหลายโรคหลายอาการ

ต่อมเหนือสมอง (Pineal gland) ต่อมนี้สำคัญมากเป็นนายของต่อมอื่นๆ ทั่วร่างกาย โดยมีเส้นประสาทโยงใยและฮอร์โมนที่ออกคำสั่งไปยังต่อมอื่นๆ อีกมาก ฮอร์โมนสำคัญคือ เซโรโตนิน ซึ่งต่อมนี้สร้างขึ้นในเวลากลางวัน ทำให้เซลล์สดชื่นแจ่มใส และฮอร์โมนเมลาโตนินซึ่งสร้างในเวลากลางคืนทำให้เซลล์สยบ หลับสบาย

ต่อมเหนือสมองสนองตอบต่อแสง ตะวัน ทำหน้าที่เป็นนาฬิกาชีวภาพของเรา ทีนี้ชีวิตคนสมัยใหม่มักจะมีกิจวัตรไม่ตรงตามการทำงานของสรีระของต่อมเหนือ สมอง คนงานกะกลางคืน ทหารตำรวจอยู่เวรยาม พยาบาลเวรดึก นักร้อง นักแสดง สาวเสิร์ฟ นักบิน แอร์โฮสเตส บางคนไม่มีความจำเป็นทางวิชาชีพแต่ทำตัวเป็นนกเค้าแมว อย่างวัยรุ่นอยู่ดึกเพื่อเล่นเนต แม่บ้านรอละครน้ำเน่ารอบดึก คนเราสมัยนี้จึงมีไม่น้อยที่ใช้กิจวัตรกลับกลางคืนเป็นกลางวัน กลางวันเป็นกลางคืน ผลก็คือ ต่อไพเนียลทำงานสับสน พลอยทำให้ต่อมอื่นเสียการทำงานไปด้วย จึงทำให้สุขภาพเสื่อมสุดๆ ตั้งแต่ผิวพรรณหม่นหมอง รอยตีนกาโผล่ รอบเดือนไม่สม่ำเสมอ มีลูกยาก อารมณ์หงุดหงิด นอนไม่หลับ สมรรถภาพทางเพศเสื่อม

การกดจุดเหนือสมองหรือต่อมไพ เนียลที่ฝ่าเท้า จึงช่วยปรับทั้งการทำงานของฮอร์โมน ทั้งสร้างความสดชื่นแจ่มใสยามกลางวัน กลางคืนนอนหลับสบาย แก้ภาวะอ่อนเพลีย สร้างความกระปรี้กระเปร่า

ต่อมใต้สมอง (Pituitary gland) ต่อมนี้สั่งการต่อไปยังต่อมไทรอยด์ หมวกไต รังไข่ อัณฑะ หลักวิชาโยคะถือว่าต่อมไพเนียลและต่อมใต้สมองทำงานสัมพันธ์กัน ช่วยให้จิตสงบ การนวดจุดใต้สมองมีผลสงบประสาท ช่วยนอนหลับ ปรับประจำเดือน เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ สร้างความกระปรี้กระเปร่า แก้ซึมเศร้า อาการก่อนหลังประจำเดือน ภาวะก่อนหมดประจำเดือน และอ่อนเปลี้ยเรื้อรัง ฯลฯ

ต่อมไทรอยด์ ( Thyroid gland) ควบคุมการเผาผลาญอาหาร การนวดจุดไทรอยด์ช่วยแก้อาการร้อนง่าย กระวนกระวาย ใจเต้นใจสั่น ตื่นเต้นง่าย ประจำเดือนกระปริบกระปรอย ฯลฯ

ต่อมพาราไทรอยด์ (Parathyroid gland) ควบคุมระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในเลือด คุมการทำงานของกล้ามเนื้อ การนวดพาราไทรอยด์จึงช่วยคลายกล้ามเนื้อได้ดี

ต่อมไทมัส (Thymus gland) มีบทบาทควบคุมภูมิต้านทาน ทำหน้าที่เสมือนโรงเรียนฝึกอบรมเม็ดเลือดขาวให้พร้อมแก่การเกิดปฏิกิริยา ปกป้องร่างกาย คนที่ต่อมไทมัสทำงานน้อยจะพบอาการติดเชื้อเรื้อรัง กระทั่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

นักนวดฝ่าเท้าอย่างโจเซฟ คอร์โวให้ความสำคัญกับไทมัสมาก ผู้ป่วยที่มีเหตุกระทบกระเทือนทางจิตใจรุนแรง คนที่ตกอยู่ในความเครียด จุดไทมัสจะไวต่อการกระตุ้นมาก ถ้าพบผู้ป่วยในลักษณะนี้ให้ผู้นวดสอดใส่ความเมตตากรุณาเข้าไปในระหว่าง สัมผัสของการนวด จะพบว่าด้วยเวลาเพียงไม่นานความเจ็บปวดที่จุดนั้นจะหายไปและผู้ถูกนวดจะแจ่ม ใสขึ้นอย่างน่าพึงพอใจ

ต่อมตับอ่อน (Pancreas) ภาวะหย่อนของตับอ่อนทำให้น้ำตาลเลือดสูง ร่างกายอ่อนล้า เบื่ออาหาร ท้องอืด อาหารไม่ย่อย นวดจุดตับอ่อนช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด แก้ภาวะอ่อนเพลียเรื้อรัง เพิ่มเรี่ยวแรง

ต่อมหมวกไต (Adrenal gland) นวดจุดนี้บำบัดภูมิแพ้ หอบหืด รูมาตอยด์ SLE ภูมิต้านทานไวเกิน

ต่อมเพศ (Gonad glane) ช่วยผิวพรรณดี จิตใจแจ่มใส ทรวดทรงดี เจริญพันธุ์ มีสมรรถภาพทางเพศ

นักนวดฝ่าเท้า ลองจับสังเกตอาการของผู้ถูกนวด แล้วเลือกใช้ทฤษฎีต่อมฮอร์โมนมาช่วยนวดฝ่าเท้า ก็แก้รักษาโรคได้อีกอักโขเชียวครับ
 
 นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล
ที่มา www.balavi.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Facebook GooGle Plus YouTube Favorites More

 
Design by WordPress Themes | Bloggerized by BidDeal - Premium Themes | 08 222 82 651